Saturday, May 14, 2011

REPOST: "Pag-uusap sa Hardin"

Sa totoo lang ay hindi ko talaga alam kung ano ang gagawaing pamagat para dito. Suggestions nga. Basta yan muna title ko ngayon. hehe. Hindi ko expected pero tinanggap pala ng TKJ ang entry na ito for May 2011 kahit na parang obyos na obyos ang pamagat. haha. Proud na proud  ako diyan kasi yung mga contributions ko na mga tula sa mga publications dito sa amin ay naudlot. hehe

ANG IDEYA:
Ang ideya sa tulang ito ay mula sa aking nakatatandang kapatid na babae nung nagtanong ako sa kanya tungkol sa isang ideya ng kwento o tula patungkol sa mga bulaklak dahil wala naman talaga akong masyadong alam sa mga bulaklak. Hindi ko lubos maisip na ang isang ideyang ito na noong una ay matatawag kong "last resort" ay magbubunga ng isang tulang kung saan ay muling sisibol ang pagiging makata ko. FTW!

ANG TULA:
Ang "Pag-uusap sa Hardin" ay tungkol sa isang pag-uusap (ano pa ba ang ine-ekspek mo ha?) ng mga bulaklak sa hardin, isang malalim na diskusyonan tungkol sa kani-kanilang mga pangarap sa oras ng kani-kanilang pamumukadkad. Ikaw, kanino mo nakikita ang iyong sarili sa mga bulaklak sa tula?


Sige na basahin mo na. Basahin ang tula dito: "Pag-uusap sa Hardin."

Maraming salamat.



P.S. Sadya kong ginawang kulay nalang ang pangalan ng mga bulaklak kasi wala talaga akong masyadong alam na bulaklak na tagalog. Tsaka, baka magkaroon pa ng floral discrimination. lol. 

0 investigated:

Post a Comment

Please comment now or else...(nah..nothing's really gonna happen)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...