Friday, April 15, 2011

Wala ng Pag-asa

(sa hapag-kainan, kumakain kami ng almusal...)

Sinabi ko sa nanay ko at sa ate ko (Kami lang tatlo kasi nasa ibang bansa sa Daddy) ang sabi sa amin ng aming HIST 41 titser na di lahat ng matataas na grado ng ating pambansang bayani na si Rizal ay ating ike-credit sa kanya. May sistema daw kasi doon sa Escuela Pia (translation: Charity School, school for boys...ang Ateneo noon na ngayon ay matatawag na school for rich people. haha) na tinatawag na Ratio something. Sa pamamaraang ito daw kasi ay kung makakakuha ng bagsak na grado ang estudyante ay responsibilidad pa raw ng guro na gawin ang lahat2x para makapasa ang estudyante. Maaari rin daw na isa ito sa dahilan kung kaya't LAHAT (tama, lahat!!!) ng grado na nakuha na Pepe sa buong pag-aaral niya sa Ateneo ng A.B ay Sobresaliente (trans: EXCELLENT!), ang pinakamataas na marka.

Pagkatapos ng pagkatapos kong magsalita nito ay nagsalita na rin sa Mother.

Nanay: Nak, napansin ko mababa pala grades mo sa iyong Engineering subjects.

Ako: Kebs. Tinignan mo pala Student Handbook ko sa kwarto?
(*Student Handbook- dito nakalagay grades namin)

Nanay: Oo, halos 2 point something lang ata grades mo.
(*2.0 ay passing grade sa aming Engineering students with 4.0 as highest, 1.0 as lowest, F as FAILED...)

Ako: Kebs. Aanhin ko ang malaking grado eh di naman ako magiging honor student?
(*3.25-3.49 ang dapat makuhang QPA para maging Class Honor, 3.5-4.0 for College Honor)

Nanay: Malay mo. Malay mo mabago na sistema sa skul niyo at pwede ka ng maging honor student?
(*nakakuha kasi ako ng F sa isa sa aming subjects nung 1st yr 2nd sem ko. Naging regular student ako uli kasi nag-summer class ako tapos ang nakakatuwa ay ang nakuha kong grade sa summer class na yon ay 3.0, malayong-malayo sa F..haha)

Ako: Adah. Malapit naman akong maging honor nung 1st yr kaso .01 nalang kulang. hehe.
(*nung 1st yr ako ang nakuha kong QPA ay 3.24545. Kainis no pero wala akong magagawa, di naman pwedeng i round off yun)

Nanay: Nak, baka special case yung sa 'yo.

Ako: Mi, kahit na marami tayong kakilala sa school ay wala tayong magagawa. Kung kailangang mabago ay kailangan pa nating kumuha ng abogado gaya na lang nung isang Law student na di makapasa kasi may 1.9 siya na grade.Kailangan ko pang i-prove sa korte kung gaano ka bobo ang titser naming iyon (yung nagbigay sa akin ng mahiwagang F), na di siya mapagkakatiwalaan bilang titser, na siguro ay nasa menopausal stage siya nung time na nagtuturo siya sa amin at kaya lagi siyang bugnutin kung magturo. Kailangang pang patunayan na teacher factor talag yon. Kailangan ko pa sigurong i-consider ang mga sumunod na students at kung marami din ba silang bagsak.

(*sa time ko ay halos lahat kami ay bagsak sa subject na yon. mabibilang lang ng isang grade 1 student sa kanyang maliliit na kamay ang mga mag-aaral na nakapasa. Ang isang seksyon nga nung Summer class ay hinahati kami sa dalawa pag-tests kasi punong-punon ang room ng 60+ students.)


Tsaka, malaking gastos din yon.

Nanay: Eh di kukuha tayo ng abogado. Nak, kahit na regalo mo na sa akin ang malalaki mong grado.
(Kung makapagsalita sa mother dear ay parang madali lang ha..haha)

Ako: Nay, wala namang dahilan kasi di ako nai-inspired. Sa susunod nalang nay, sa susunod kong course.
(nakangiti pa ang loko. :D)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Malaki na talaga ang pinagbago ko. Noon kasi ay masyadong positibo ang pananaw ko sa mundo kahit na minsan ay nagkanda-leche leche na ang buhay, kahit na may mga epal pa akong titser. Ngayon iba na. Hindi ko na feel ang magpursige. Noon, gustong-gusto kong makuha ang matamis na 4.0 pero ngayon di na masyado. Gusto ko pa rin naman ng 4.0 pero di na ako nagpupursige pang makuha iyon. Kahit na lahat pa ng marka kong makukuha sa mga susunod na taon ay 4.0, di pa rin ako kasi kwalipikadong maging honor student kasi may mantsa na ako ng F.

Alam kong may kasalanan din ako. Di ko dapat ibunton ang lahat sa aming guro. Dapat din kasi sa simula pa lang na nararamdaman na namin na medyo "what you see in the board is what she reads" ang sistema ni ma'am ay dapat nagreklamo na kami kaagad. Siguro nasolusyunan iyon at baka nagabago siya at posibleng pati grades namin. Pero lahat ng iyon ay di namin ginawa. Nagnap na ang dapat maganap. *sigh*

Noon ang aim ko ay 4.0 pero ngayon 2.0 nalang. Yun na ang lagi kong sinasabi tapos ng exam: ang "bahala na basta makapasa lang ako." :(

(ang kyut pala ng sad face pag naka-italics noh? haha)

0 investigated:

Post a Comment

Please comment now or else...(nah..nothing's really gonna happen)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...