Wednesday, April 6, 2011

Mga Kwento ng mga Titser: Sir Army at Sir Jomy



Nakakatuwa 'tong third day of class namin kasi meron na naman akong mapopost dito sa blog tungkol sa mga kakornihan ng aming teachers. haha. Konting background lang, dalawa ang kinuha kong subjects (with 3 units each) this summer para na rin medyo gagaan load ko sa following sems. Ang klase ko 9AM-10:30AM ay Philosophy 31 (Introduction to Logic) kung saan ang teacher namin ay itatago (na naman? opo, na naman!) sa pangalang Sir Army (ang hirap namang gawan nga code name itong si sir) at pagakatapos ay may HIST 41 (Rizal's Life and Works) ako 10:30AM-12NN. Si Sir Jomy naman teacher namin diyan. Sa ibaba ay ilan lamang sa aking mga nasungkit este napakinggan este na jot down sa aking papel habang sila ay nagjojowk.


-KOMERSYAL SA BIBLIYA (galing sa PHILO 31 class)-

Sir Army: Did you know that there is a commercial of Coca-Cola in the Bible?

Students: (wala lang. tameme sa always).

Sir Army: You don't know where?

(konting dead air)

Sir Army: Class, Very Simple. HABAKKUK.
And Habakkuk pointed to the angel above him, "There's the blessed Coca-Cola beneath the rock".
But the angel said, "I'd rather go for a Pepsi. I found one in that direction." [Image from here]
*Hindi rin corny si Sir. Nakakagana pumasok sa class niya dahil sa mga gan'to.

-MAKA... (sa HIST 41 class ko)-
(Habang nagsasalita tungkol sa konting kasaysayan sa 'Pinas sa panahon ni Rizal, napunta siya topic ng pagkalagay ng apelyido ng mga Pinoy.)

Sir Jomy: Before the arrival of the Spaniards in the Philippines Filipinos do not have surname, just first names. But, it deemed to be disadvantage because it is likely that two or more people have the same first names. That is why the Spaniards introduced the idea of having surnames after their first ones so that there would be a proper identification.

Soon, the Spaniards gave the Filipinos surnames with a dictionary of names as a guide (Nakalimutan ko name nun basta Espnayol din yun). And so, many of the Filipinos until today still have these surnames that sounds very good.

But we also have surnames that are not. Macasilhig. Macalinog (in tagalog ay "Nakakalindol"). Macabaligote* (censored para sa mga bata. lol. in Tagalog yan ay "Nakakaputol ng toot este ng 'dong' ng lalake). (lakas na tawanan sa klase). Pero wag ka, yung isang student ko na yan ang apelyido ay kinoreksiyonan ako na niyan ukol sa pag-pronounce. It should not be "Makabalig-Ot*n" daw but "Makabalighauten." Yung parang German.

-IRONIC-
Sir Jommy:Isa pa. May co-teachers din ako noon. Sina Sir Patay, Buhian, at Calunod. Totoo 'to. May aksidente nangyari noon. Fortunately nakaligtas naman sina Sir Patay at Calunod. Si Sir Buhian lang hindi.

-TRUE PATRIOTS-
Sir Jommy: Sabi nila yun daw mga taong Espanyol na Espanyol at magandang pakinggan ang mga apeliydo ay sila daw yung mga Pinoy na open arms na tumanggap sa mga Espanyol. Yung paggalit na tumanggap sila yung mga pangit pakinggan. Sila ang matatawag na "True Patriots" kasi ipinaglaban nila ang 'Pinas. Kaya kayo, pati ako, na may jologs na apelyido ay wag kayong mahihiya kasi nasa dugo natin ng mga tunay na bayani.
Matignan nga sa class record kung sino yung medyo "iba" ang apelyido.
*medyo kinakabahan ako nun kasi apelyido ko nga naman ay synonymou sa "kaguluhan" sa Bisaya at "kagubatan" naman sa Tagalog. Buti nalang at na-miss niya name ko. Isa pa, di eto masyadong fnny pero I swear nung nagjojoke si sir nito ay tawa kami ng tawa.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Sige na. Matutulog na ako. May pasok pa ang iyong lingkod bukas. :D

3 investigated:

glentot said...

hay kakamiss naman mag-aral uli, sana hindi muna ako grumaduate para maka-attend pa rin ako ng klase ng mga paborito kong teachers hehehe... OK yang teacher mo ah, at least may effort sa pagbibigay ng trivia sa klase hehehe...

Spanish sounding ang surname ko pero hindi sya Spanish word... Hindi ko tuloy alam kung tinanggap ng ninuno ko ang Espanyol o friendly lang sila haha

Kamila said...

hahahaha..hulaan ko mag 2nd year ka? or hindi.. tanga lang ako manghula.. pero katawa naman naiisip ko tuloy philo at histo ko din... philo kabaliw mga prof namin parang wala sa hulog.... sa histo naman kay rizal.. hehehe makodigo ako jan hahaha bad ako.. lol paano ba naman tanong ng teacher ko ano daw pangalan ng aso ni rizal.. lol.. goodluck sa paghahanap ng sagot..

Forest... ang sosyal nga apelido mo eh.. ako naman pinoy na pinoy...

kristian said...

@glentot: aral ka ulit kuya. sa susunod kumuha ka na ng masteral o di kaya doctoral. lol

yung mga teachers na ganito di ka talaga mababagot. haha

@Kamila: at nadisprove mo na di ka pala tanga manghula kasi 2nd year nga ako (yes 3rd yr na next yr! haha). philo namin dito, ewan pero feel ko mahirap magbigay ng exams itong teacher namin. sa histo kay rizal, kaloka naman yang aso. di ka nalang sana sumagot. sabihin mo na wala talagang aso si rizal. haha

Post a Comment

Please comment now or else...(nah..nothing's really gonna happen)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...