Tuesday, April 5, 2011

Ako daw ang Champion (weh?)

Nakakatawa lang kasi parang ang araw ko ngayon ay nakatuon sa kulay na "berde" kasi kahapon napakabughaw ko na parang Hate ko Ang Blue! Pa'no ba naman, ang suot kong shirt kanina ay green at pati na rin panyo kong gamit. Buti nalang at hindi ko tinuloy-tuloy na pati bag, pants at sapatos at baga mapagkamalan pa akong isang Green Lantern na hindi nakapag-work out.Tsaka pati ang easyride, hulaan niyo kung anong kulay. Ano pa? Eh di luntian din. Hindi ko na siguro babanggitin na ang bagong filler (yung paarang notebook na makukuha galing sa binder notebook) na nakuha ko mula sa bag ay green. Lol. Sobra-sobra naman ang coincidences na nangyayari.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Oops. Maiba tayo. Balik tayo kung bakit ganyan ang title ko. Kaninang umaga kahit na alas-nuwebe pa ang class ko ay umalis na ako sa bahay bandang alas siyete y medya. Pag dating ko sa siyudad ay alas otso na kasi naman ako ay nakatira sa isang mundong malayo sa sibilisasyon ng mga mortal. Minabuti kong maging maaga para di ako maunahan sa mga Internet Cafe kasi biglang nagdrama yung Internet connection sa aming bahay at may email attachment na ise-send yung teacher namin para daw sa aming course outline. Na-disappointed ako kasi wala akong natanggap at nang tinignan ko ang aking relos ay 8:15 pa. Masyado naman atang maaga para pumasok kaya pumunta nalang ako sa aming college (sa Engineering) kasi baka makikita ko friends ko dun.

May nakita nga akong kaibigan at itatago natin siya sa pangalang Mr. No-Eyes at ito ang naging konbersasyon namin:

*Unang-una dapat ninyong malaman ang mga sumusunod para mas maintindihan ang aming pag-uusap:

Math 16
-Solid Mensuration. Ang subject na nagpabagsak sa aking pagkatao. Pre-requisite ito ng Math 21.


Math 21
-Integral Calculus, ito yung pre-requisite subject ng Math 22. Ibig sabihin, makaka-take ka lang ng Math 22 kung napasa mo o nakakuha ka ng 2.0 sa subject na ito.

Math 22
-Differential Equations, ito yung subject na nakuha ko last sem. Si Mr. No-Eyes ngayong summer lang niya mate-take kasi nag-retake siya sa Math 21.

ES 24
-Engineering Mechanics: Dynamics. Isa sa pre-requisite nito ay Math 21 kaya kailangan mo pa ring makuha ng pasado ang Math 21 bago 'to mate-take.

NOTE:May apat ding kurso na ino-offer sa College of Engineering and Design ng Silliman University. Eto ay ang BS Civil Engineering, BS Computer Engineering (ang kurso ko!!), BS Electrical Engineering at BS Mechanical Engineering (kurso ni Mr. No-Eyes).

*EDIT!!! Umandar ang spy moves ni Mr. No-Eyes at namulat ang kanyang mga mata at na-realize niya na siya pala ay hindi si Mr. No-Eyes kundi si Peter Parker. lol. Nagreklamo siya sa akin kung kaya't due to insistent(?) public(?) demand, babaguhin ko ang kanyang code name.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ANG PAG-UUSAP:

Ako: Uyy! Mr. Peter Parker!

Peter Parker: Tian. Pasado ka sa Math 22?

Ako: (with pahumble effect) Oo.

Peter Parker: Sa ES 24?

Ako: Oo.

Peter Parker: Sorry, I only talk to those who failed.

Ako: Ases! Nagdrama!

Peter Parker: Who are you again?

Ako: Magtigil ka nga. Feel ko nga ay itinaas (stretch) ni Ma'am ang grade ko kasi medyo malaki-laki din yung dapat kong makuhang iskor sa finals para makapasa. Medyo nagwonder nga ako kay Ms. Jingle kasi yung score niya ay lagpas sa dapata niyang makuha pero yung grade niya ay flat 2.0 din tulad ko. (2.0 pala passing namin with 4.0 as highest, 1.0 as lowest and below 1.0 is "F").

Peter Parker: Ahw, ganyan siguro talaga yan. Ako nga noong 2nd take ko sa Math 21. 5 points nalang ang dapat kung makuha para makapasa tapos alam kong may 20 points na ako sa Final Exam. Sure ao doon kasi tama daw yun pero flat 2.0 pa rin grade ko.

Ako: Siguro ganyan talaga si Ma'am. Nakaka-ewan.

Peter Parker: Teka, teka. Ikaw lang ang regular student sa mga kumuha ng Computer Engineering noh?

Ako: Oo, pero alam ko naman makakahabol pa yung iba. Kung pasado sila this summer, eh di marami na kami.

(Biglang dumating ang isang friend ko na si Mr. IstarWars na Comp Eng din ang kinuha).

Peter Parker: Uy, Mr. IstarWars, si Kristian nalang ang regular na student sa Comp Eng! (with matching tawa pa) Siya ang Champion sa Comp Eng, the only Survivor!

Mr. IstarWars: Ikaw na lang, tian? Sina MetroBoy at yung iba?

Ako: (pakunway humble na naman) Oo, ako nalang. Nahuli kasi sila sa Math 16.

Peter Parker: Ayaw mo pa niyan, tian? Pag-graduation na, ikaw lang ang magma-martsa. Tapos mangingiyak-ngiyak pa niyan si Mr. President-ng-SU kasi may nakapasa sa course niyo. Habang naglalakad kang naka-toga ay mayron pang confetti then after mo makatanggap ng dipoma, may fireworks!

Ako: Sira! Hindi pa yan masisiguro no. Third year pa tayo next school year tapos malay natin di tayo maka-graadweyt sa 2014 kasi matutupad and 2012 prophecy.

Peter Parker: (hindi talaga nagpaawat) Hindi. Yung pagalalkad mo sa gaduation day ay magiging special sa lahat kasi ikaw lang nag-iisa. Hahahaha! Ikaw kasi ang Champion! hahahaha


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Marami pang pinagsasabi si Peter Parker niyan pati si Mr.IstarWars pero nakalimutan ko na. Ano nga ba naman ang tintumbok ko?

Ang sa akin lang ay medyo nalulungkot ako sa ganitong joke. Sumasabay nalang ako sa kanila kasi okey pa naman mood ko nun. Ang hindi ko lang gusto ay ayoko talaga grumadweyt nang ako lang ang nag-iisa sa aming batch na Comp Eng. Feel ko masyado akong isolated.

Sa totoo lang, sa lahat ng mga Engineering students sa aming batch ay feel ko ang mga Comp Eng ang parang pinaka-isolated at medyo discrimnated din. Hindi naman nila sinasabi pero alam mo yung ganoon na alam mo pero nararamdaman mo (Empathy kumbaga! Chos!). Hindi na ako magsasabi kung sino pero may iba talaga sa amin, ang ilan sa mga regular students ay di naman umiiwas pero hindi sila medyo nakikipagsalita sa mga Comp Eng. Hindi ko yun magets. Dahil ba sa hindi sila regular students kaya ganoon? Ganoon lang ba talaga kababa ang kanilang tingin?

Ako, sa akin, okey lang. Hindi yung ginagawa nila. I mean, okey lang sa akin na medyo ma-OOP ako kasi marami akong pwedeng lapitan. Medyo pakalat-kalat kasi ako. Lagi kasi akong napupunta sa mga sections na "ME-block","CE-block" o "EE-block." Yung tipong kung sino ang kaklase mo sa sem ngayon ay halos sila na kaklase mo sa lahat ng subjects mo sa sem na yon. Kaya medyo marami-rami din ka-closan (o feeling close) ko sa ibang kurso.

Sana nga lang ay hindi magkatotoo yung sinabi ni Peter Parker na ako lang mag-isa ang gagradweyt sa aming kurso na regular. Alam ko naman na makakahabol pa yung iba kahit na alam kong tatlo lang ang alam kong malaki ang tsansang makahabol. Makakapasa pa naman sila this summer, alam ko yun. Yung iba, masakit mang aminin pero medyo mahihirapan silang makahabol. Iba na kasi sa third year. Halos major subjects na at mahirap ng isingit ang mga Math na subjects.

Kahit pa siguro apat lang kami na medyo malaki ang tsansang makagradweyt "on time" ay okey na lang yun sa akin. Mas okey na yun sa isa. Kahit pa ganoon din yung iba, ipinagdarasal ko pa rin sila na sana makahabol talaga sila. Hay, tsaka sana makapasa din ako at makagradweyt "on time." Mahirap din baka ako pa yung kinakanchaw nilang "Champion" eh babagsak pa ako.

4 investigated:

Jaydee said...

hahahaha! ang adik. baka mapagkamalan ka rin nyan na CERTIFIED LASALLIAN STUDENT HA. HAHA!

kristian said...

@Jaydee: lol. malayong mangyari yan. hindi rin naman ako honor student dito. haha.

Medyo may babaguhin ako sa code name. Nagreklamo kasi si Mr. No-Eyes. Nabasa pala niya. haha

Ruth Darlene Dinoy said...

nice.. Baling but-ana o..hehe (:
malipay baya pod ko nga makadungog nga pasar akong mga former accy classmates sa ilang major ron.. Maguol pod kog makadungog nga daghang hagbong nila.. siguro, ingon-a ra jud atong ma-feel kay na-experience man pod nato ang mga struggles and hardships nga ilang gi-agian sa collegw..

kristian said...

@Ruth: tamah! after all sila imu nakauban sa sugod sa klase dayun so sad kaayu kay di na nimu sila makauban sa next sems. :(

@Jaydee: ulit. ngayon ko lang napagtanto na iba pala ibig mong sabihin. ang ibig mo palang i-mean eh para akong LASALISTa kasi halos green ako. Nagkamali lang po ako sa pag-intindi nung una. haha

Post a Comment

Please comment now or else...(nah..nothing's really gonna happen)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...